Giải pháp để tự cai thuốc lá

11/12/2016, 23:40 [GMT+7]

Mới đây, Văn phòng chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế đã ban hành tài liệu hướng dẫn chi tiết việc tự cai thuốc lá cho người nghiện hút thuốc lá trên toàn quốc.


Bác sĩ Nguyễn Thế Tài - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi cho biết, thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong trên thế giới. Vì thế, bỏ hút thuốc lá giúp người hút giảm được nhiều bệnh tật.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá
Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá


Thực hiện cai thuốc lá khi bước qua tuổi 50, ông Thái Hoàng Phước (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) cho biết, ông hút thuốc từ năm 18 tuổi. Năm trước, ông bắt đầu có triệu chứng ho nhiều, khó thở. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán ông có dấu hiệu của bệnh hen phế quản mãn tính do hút nhiều thuốc lá. Ông Phước chia sẻ: “Nghe lời khuyên của bác sĩ, tôi bỏ hút thuốc lá hơn 1 năm nay kết hợp với việc tập thể dục, tôi thấy sức khỏe tốt hơn nhiều”. Hút thuốc gần 15 năm, ông Nguyễn Văn Đăng (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) quyết định cai thuốc lá. Ông Đăng cho biết: “Lúc trước, bình quân mỗi ngày tôi hút cả gói thuốc. Nghe lời khuyên của bác sĩ, tôi bỏ thuốc được 1 năm. Hiện nay, sức khỏe của tôi tốt hơn trước, các triệu chứng khó thở, ho nhiều cũng đã chấm dứt”.


Mới đây, Văn phòng Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế đã có tài liệu hướng dẫn chi tiết việc tự cai thuốc lá. Những ngày đầu tiên cai thuốc, người cai nên tránh xa rượu, bia, tiệc tùng hoặc những nơi có nhiều người hút thuốc; tạm thời tránh xa việc ngồi một mình uống cà phê, trò chuyện với người hút thuốc lá; sau khi ăn xong nên nhanh chóng đi chải răng. Trong những ngày đầu khi cai sẽ xuất hiện cảm giác thèm thuốc, tuy nhiên cảm giác này chỉ lên cao trào trong vòng 1 - 5 phút. Lúc đó, hãy uống một ly nước, tập thở sâu, tập thể dục…  Sau một tuần cai thuốc lá, hãy ghi lại các lợi ích do việc cai thuốc lá mang lại mà bản thân cảm nhận được như: hơi thở sâu hơn, cảm thấy dễ thở hơn, mồ hôi đã giảm hẳn mùi thuốc lá… Tuy nhiên, trong thời điểm này sẽ xuất hiện những khó khăn khi cai thuốc lá như: không thể suy nghĩ chuyện gì khác ngoài hút thuốc lá, không tập trung vào công việc, khó ngủ, ho nhiều, thèm ăn nhiều hơn… Để giải quyết những khó khăn này, người cai thuốc lá cần tìm cách thư giãn, dùng thuốc hỗ trợ cai thuốc lá. Ngoài ra, tránh uống trà và cà phê vào buổi tối, nếu có cảm giác thèm ăn (đây là cảm giác giả tạo xuất hiện khi cai thuốc lá) nên uống nước lạnh hoặc có thể ăn chút trái cây. Việc ho nhiều hơn là dấu hiệu tốt cho biết phế quản đang hoạt động trở lại. Sau 2 tuần cai thuốc lá, nếu xuất hiện cảm giác mệt mỏi hoặc buồn ngủ ban ngày, khó tập trung, buồn chán nên uống thêm vitamin C, Magne - B6, nói chuyện với bạn bè, người thân, có thể uống thuốc chống buồn chán.


Sau 3 tháng cai thuốc, các khó chịu do cai thuốc lá sẽ giảm nhiều, người cai thuốc lá có thể ngưng việc sử dụng thuốc hỗ trợ cai thuốc lá. Sau 1 năm được xem là giai đoạn thành công của việc cai thuốc lá.


Theo bác sĩ Phạm Văn Bình - Trưởng Phòng khám đa khoa khu vực số 1 (TP. Nha Trang): “Sau khi cai thành công, khả năng tái nghiện vẫn luôn cao, nhất là khi người cai gặp những biến cố trong cuộc sống. Vì vậy, để chống tái nghiện, người cai thuốc lá tuyệt đối không đụng đến thuốc lá, dù chỉ hít một hơi”.


T.L
 

;