Năm học 2013 - 2014:

Tiếp tục đổi mới toàn diện công tác quản lý giáo dục

16/08/2013, 07:29 [GMT+7]

Với mục tiêu tiếp tục đổi mới toàn diện công tác quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, năm học 2013 - 2014, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ thực hiện những giải pháp mang tính tập trung và lâu dài nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ ràng hơn so với năm học trước.  


 Đổi mới toàn diện công tác quản lý 

   
Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2013 - 2014, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa nhấn mạnh: “Nhìn lại năm học 2012 - 2013, có thể thấy sự quyết tâm đổi mới - đặc biệt là đổi mới quản lý GD đã tạo ra sự đồng thuận cao hơn trong toàn ngành và dư luận xã hội. Tình trạng nhũng nhiễu trong các lĩnh vực nhạy cảm như thuyên chuyển, tuyển dụng, tuyển sinh đầu cấp đã được đấu tranh và đẩy lùi từng bước. Chính vì vậy, trong năm học 2013 - 2014, phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đầu tư sâu hơn nữa công tác quản lý GD để nó thực sự trở thành phương châm, khẩu hiệu hành động của từng đơn vị, trường học”. Để làm được điều này, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục thực hiện phân cấp quản lý, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các ban ngành và địa phương trong quản lý GD; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý GD; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh cải cách hành chính... Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý GD; chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ; phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để có thể giải quyết những bất đồng, ngộ nhận ngay từ khi mới manh nha, xuất hiện. Đặc biệt, hiệu trưởng các trường cần phải tâm huyết, gắn bó với trường lớp; chủ động phối hợp với Chủ tịch Công đoàn xây dựng nhà trường trở thành mái nhà chung của cán bộ, giáo viên (GV); cùng nhau góp sức xây dựng “trường học thân thiện - học sinh (HS) tích cực”.

 

Đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục.
Đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục.


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, muốn công tác quản lý phát huy hiệu lực, hiệu quả, trước hết nội bộ đơn vị phải là một khối đoàn kết; xây dựng nề nếp, kỷ cương phải dựa trên nguyên tắc dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch và không độc đoán. Bên cạnh đó, tập trung vào công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Đặc biệt, phải chủ động tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp, giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ GD.  


Tập trung cho giáo dục miền núi và mũi nhọn


Nâng cao chất lượng và hiệu quả GD là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD trong năm học 2013 - 2014. Tuy nhiên, trong công tác đầu tư và chỉ đạo năm học này, Sở GD-ĐT sẽ tập trung vào việc tiếp tục làm chuyển biến hơn nữa GD miền núi, vùng dân tộc thiểu số và từng bước nâng cao chất lượng GD mũi nhọn. Cụ thể, tập trung đầu tư phát triển Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và khẩn trương xây dựng hệ thống Trường Phổ thông Dân tộc nội trú theo định hướng của Chính phủ; xây dựng đề án và đầu tư phát triển hệ thống trường chất lượng cao các cấp để tích cực tạo nguồn cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; tiếp tục triển khai và hoàn thiện việc dạy tiếng Raglai cho cán bộ, GV; nâng cao hơn nữa việc chuẩn bị tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số (DTTS) trước khi vào lớp 1 và thường xuyên quan tâm chất lượng dạy tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số trong trường phổ thông. Ông Lê Tuấn Tứ nhấn mạnh: “Các Phòng GD-ĐT cũng như các đơn vị trực thuộc Sở phải dành nhiều công sức hơn nữa cho việc chống lưu ban, bỏ học, hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn về cuộc sống và học tập; đồng thời phải coi trọng hơn nữa công tác phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi ngay từ các lớp đầu cấp để có kế hoạch dài hơi và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới”.


Được biết, chuẩn bị cho năm học 2013 - 2014 sắp tới, Phòng GD-ĐT huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn đang khẩn trương triển khai việc xây dựng bếp ăn bán trú cho các trường tiểu học trên địa bàn; mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nấu ăn cho đội ngũ cấp dưỡng; tuyên truyền, vận động phụ huynh HS cho con em tham gia đầy đủ công tác bán trú trong năm học 2013 - 2014. Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Khánh Vĩnh, sau một năm triển khai tổ chức ăn trưa bán trú cho HS DTTS theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, toàn huyện đã tổ chức ăn trưa, bán trú cho 102/208 lớp tiểu học với 1.557 HS DTTS được ăn trưa, bán trú tại trường, chiếm tỷ lệ 46,3%. Nhờ đó, số lượng HS bỏ học trong năm học 2012 - 2013 giảm tới 50% so với những năm học trước.


Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức


Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2013 - 2014, đồng chí Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành GD phải quan tâm, tăng cường công tác GD tư tưởng, đạo đức, nhân cách, lối sống cho đội ngũ cán bộ, GV và HS; đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng, chống tội phạm, bạo lực học đường. Phải tạo ra động lực cho cả GV và HS để làm chuyển biến mạnh mẽ công tác GD toàn diện. Nhiệm vụ của nhà trường không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, không chỉ là việc dạy - học mà còn có cả các hoạt động GD khác nhằm góp phần đào tạo ngày càng nhiều hơn những HS giỏi giang, năng động; có trách nhiệm với gia đình, xã hội; biết gắn bó với quê hương, đất nước.


Năm học qua, các hoạt động GD đạo đức, kỹ năng sống, ý thức chấp hành luật pháp, xây dựng nếp sống lành mạnh đã được nhiều đơn vị triển khai thực hiện tốt như các trường THPT Lý Tự Trọng, Nguyễn Thiện Thuật, Ngô Gia Tự, Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Nguyễn Huệ... Trong đó, Trường THPT Lý Tự Trọng làm rất tốt công tác GD kỹ năng sống cho HS bằng các giải pháp như: Biên soạn tài liệu GD cho HS về kỹ năng sống; thành lập Ban tư vấn và phòng tư vấn cho HS; thành lập các Câu lạc bộ theo năng khiếu và sở thích của HS; thành lập ban hoạt động ngoài giờ và GD kỹ năng sống; đưa GD kỹ năng sống vào hoạt động sinh hoạt chủ nhiệm và giờ học bộ môn... Ông Lê Tuấn Tứ khẳng định: “Đây là một trong những mô hình rất đáng để các trường học tập nhằm nâng cao chất lượng GD toàn diện. Trong năm học 2013 - 2014, Sở GD-ĐT sẽ đưa tài liệu Lịch sử, Địa lý địa phương vào giảng dạy ở các trường học; tiếp tục triển khai đề tài biên soạn tài liệu Văn học địa phương; giới thiệu cho HS về biển, đảo của Khánh Hòa, trong đó nổi bật là Trường Sa, Hoàng Sa... Đi đôi với nhiệm vụ này, cần phải thường xuyên làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền một cách sâu rộng hơn nữa trong toàn xã hội với nhiều hình thức khác nhau để nhân dân hiểu rõ các chủ trương, các nỗ lực của ngành GD và cả những khó khăn chung cần phải cùng nhau giải quyết”.

 
THU HIỀN

 

 

;