Dự án chậm vì người dân yêu cầu thái quá

08/01/2017, 22:32 [GMT+7]

Tuy cơ quan chức năng đã nhiều lần xem xét, điều chỉnh phương án kỹ thuật xây dựng cầu, đường vào Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, nhưng đến nay, việc xây dựng vẫn chưa thể triển khai. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.


Dự án Đường vào kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong có chiều dài tuyến gần 3km. Trong đó, đoạn vượt biển dài 1,5km, mặt cắt ngang 12m, thời gian thi công 24 tháng kể từ tháng 9-2015. Đây là tuyến đường nằm giữa 2 dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong và Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Theo phương án thiết kế ban đầu, đoạn vượt biển không xây dựng cầu. Nhưng trước khi có dự án trên, đây là khu vực có nhiều tàu thuyền của ngư dân địa phương qua lại, neo đậu nên đầu năm 2016, UBND xã Ninh Phước và người dân địa phương đã kiến nghị UBND thị xã và Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong (chủ đầu tư dự án) bổ sung phương án xây dựng cầu trên đoạn vượt biển này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền qua lại. Qua xem xét, UBND thị xã và chủ đầu tư đã thống nhất bổ sung phương án xây dựng cầu tại lý trình Km 1+645 với khẩu độ 10m; chiều cao thông thuyền 4,2m để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân di chuyển và neo đậu tàu thuyền. Tuy nhiên, sau khi phương án điều chỉnh được đưa ra, nhiều người dân vẫn chưa đồng thuận. Ông Nguyễn Văn Trung (thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước) cho biết: “Tàu của tôi tuy nhỏ, chỉ 20CV nhưng riêng trụ cảo trên tàu đã cao 6m nên cầu phải xây cao trên 10m thì mới đi qua được. Ở khu vực này còn có nhiều tàu như tàu của tôi, vì thế chúng tôi không đồng ý xây cầu cao 4,2m mà kiến nghị nâng chiều cao trên 10m”.

 

Việc người dân chưa đồng thuận đã làm ảnh hưởng chung tiến độ dự án
Việc người dân chưa đồng thuận đã làm ảnh hưởng chung tiến độ dự án


Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Luôn - Chủ tịch UBND xã Ninh Phước cho rằng: “Khu vực đó có hơn 100 chiếc tàu thuyền của người dân 2 thôn Ninh Yển và Mỹ Giang qua lại và neo đậu nhưng đều là tàu thuyền nhỏ, chỉ có những tàu có trụ cảo là cao trên 8m. Nếu thiết kế trụ cảo tháo rời được thì những tàu này dễ dàng qua cầu sau khi tháo trụ cảo xuống. Vì thế theo tôi, một số người dân yêu cầu xây dựng cầu cao hơn 10m là sự đòi hỏi thái quá”.

 
Trong khi đó, theo ông Vương Xuân Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, thời gian vừa qua, một số hộ có tàu thuyền ở khu vực nói trên tiếp tục kiến nghị điều chỉnh phương án xây dựng cầu tại vị trí có mớn nước sâu với quy mô rộng hơn 12m, cao hơn 6m so với mực nước trung bình. Việc nhiều hộ chưa thống nhất phương án xây dựng cầu đã làm ảnh hưởng chung đến tiến độ thực hiện dự án. Để có cơ sở xác định vị trí, quy mô xây dựng cầu hợp lý, cuối tháng 12 vừa qua, chủ đầu tư đã phối hợp với các sở chuyên ngành, UBND thị xã Ninh Hòa, cùng đại diện các hộ có tàu thuyền tại Mỹ Giang đi khảo sát thực tế, xác định số lượng, kích cỡ tàu thuyền cũng như vị trí luồng tàu thuyền thường xuyên ra vào khu vực Mỹ Giang. Qua đó, xác định được vị trí luồng tàu thuyền thường xuyên ra vào và đề xuất xây dựng cầu tại lý trình km2+015. Từ số liệu nêu trên, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã giao đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế bổ sung, lập phương án xây dựng cầu trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.


Trước những yêu cầu của người dân, ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa khẳng định: “Thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành của thị xã cũng như chủ đầu tư đã rất quan tâm nhằm giải quyết thỏa đáng yêu cầu của người dân có tàu thuyền ở khu vực trên. Nhiều phương án kỹ thuật xây dựng cầu đã được đưa ra song người dân vẫn chưa đồng thuận, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Về cơ bản, tàu thuyền lớn ở khu vực này cũng chỉ dưới 33CV, chủ yếu đánh bắt gần bờ. Nếu theo công suất, quy chuẩn đăng kiểm (không có trụ cảo) thì các tàu này sẽ qua lại được dưới cầu cao 4,2m. Chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích cho người dân hiểu, nhưng nếu vẫn không đồng thuận, cơ quan chức năng và chủ đầu tư sẽ thống nhất phương án xây dựng cầu trên cơ sở hồ sơ kỹ thuật, khảo sát địa hình, địa chất thực tế và công suất tàu thuyền tại khu vực này”.


NAM ANH - ĐÌNH LÂM
 

;