Xã Sơn Thái:

Ưu tiên phát triển đường vào khu vực sản xuất Hoàn thiện hệ thống cầu vượt lũ

01/12/2016, 23:38 [GMT+7]

Ông Nguyễn Viết Hoàng - cán bộ Văn phòng UBND xã Sơn Thái cho biết, Sơn Thái có hàng trăm héc-ta đất sản xuất, chủ yếu nằm trong khu vực đồi núi, địa hình hiểm trở, giao thông bất lợi. Đặc biệt là khu sản xuất Bến Lội nằm bên kia suối Gia Lố rộng 300ha lâu nay chưa xây được cầu kiên cố. Vì thế, việc đi lại, vận chuyển nông sản tại khu vực này gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, xã đã kiến nghị tỉnh đầu tư xây dựng cầu Gia Lố theo thiết kế cầu vượt lũ. Cuối năm 2016, tỉnh đã triển khai xây cầu với kinh phí 6,8 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

 

Cầu Gia Lố vừa được khởi công
Cầu Gia Lố vừa được khởi công


Những ngày này, trên công trường thi công cầu Gia Lố công việc rất khẩn trương. Chỉ một thời gian nữa, dòng sông Trang sẽ không còn bị chia cắt mỗi khi lũ về và việc lưu thông, vận chuyển nông sản của người dân sẽ thuận lợi hơn. Ông Hà Biên (thôn Bố Lang) cho biết: “Tôi có 2,5ha đất bên kia sông. Những năm trước, vì không có cầu qua sông nên tôi chỉ trồng lúa, mì và vận chuyển mọi thứ bằng cách gùi, thồ, mang vác, hoặc thuê tăng-bo bằng xe cọc cạch. Thu hoạch gặp khó nên sau đó tôi chuyển sang trồng keo. Hiện nay, cầu vượt lũ được xây dựng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất của bà con bên kia sông”.


Theo lãnh đạo UBND xã Sơn Thái, bên cạnh hệ thống cầu vượt lũ (cầu Bến Lội 1, 2 và cầu Gia Lố đang xây dựng), hệ thống đường giao thông đi vào các khu vực sản xuất trên địa bàn vẫn còn ọp ẹp, tỷ lệ cứng hóa còn thấp. Do thiếu vốn, đến nay chỉ có 4/30km đường vào khu sản xuất được kiên cố. Cụ thể, khu Bến Lội có 0,5/16km được kiên cố hóa; khu Cha Ló (rộng 30ha) 2/4km; khu Gia Ngóe (50ha) 1/5km; khu Tây Nam (128ha) 0,5/5 km…


Việc chậm kiên cố hóa hệ thống đường giao thông vào khu sản xuất khiến việc sản xuất nông sản của người dân gặp khó khăn, thường xuyên bị ép giá. Đặc biệt, các tuyến đường này chủ yếu là đường đất hay cấp phối thường mau chóng bị xuống cấp, hư hỏng sau mỗi đợt mưa lũ...


Ưu tiên đầu tư công trình cấp thiết

 

Ông Trần Văn Thân - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Khánh Vĩnh: Sơn Thái là xã đặc biệt khó khăn nên về giao thông, nhất là đường vào các khu sản xuất còn nhiều hạn chế, tỷ lệ kiên cố hóa khiêm tốn. Do vậy, huyện và các ngành rất quan tâm, đã sắp xếp sẵn lộ trình vốn ngắn hạn, trung hạn của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 và sau năm 2020 cho xã theo kế hoạch và dựa theo đó thực hiện.

Theo ông Hoàng, xã rất coi trọng hệ thống đường vào khu sản xuất, xem đó là đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng Sơn Thái là xã đặc biệt khó khăn, mọi nguồn thu đều trông cậy từ ngân sách nên việc đầu tư hệ thống giao thông hay các lĩnh vực khác còn hạn chế. Kinh phí hỗ trợ xã hàng năm khoảng 1 tỷ đồng, chủ yếu tập trung xây dựng giao thông. Tuy nhiên, đến nay tiêu chí giao thông của xã trong chương trình xây dựng nông thôn mới vẫn chưa đạt, với yêu cầu phải có 40km đường cứng hóa.


Trước thực tế đó, Đảng bộ xã đã chỉ đạo HĐND, UBND xã lập danh mục đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020, tập trung phát triển hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông vào khu sản xuất. Đồng thời, xã kiến nghị tỉnh, huyện hoàn thiện hệ thống cầu vượt lũ, giúp xã khắc phục tình trạng ách tắc, bị động mỗi khi mưa bão gây chia cắt cục bộ.


Bà Cà Tam - Chủ tịch UBND xã Sơn Thái nhìn nhận, mặc dù xã chú trọng nhiều đến việc đầu tư các công trình giao thông đi vào khu sản xuất nhưng “lực bất tòng tâm”. Khó nhất là nguồn vốn vì lệ thuộc vào ngân sách cấp trên. Do vậy, xã đã lập danh mục đầu tư công theo từng giai đoạn, công trình nào cấp thiết thì đề nghị đầu tư trước, chưa cấp thiết thì đầu tư sau theo lộ trình đã vạch sẵn đến năm 2020 và sau năm 2020; vốn huy động từ nhiều nguồn: xây dựng cơ bản, nông thôn mới…


V.L




 

;