Xe né trạm, phá đường

Thứ Bảy, 24/06/2017, 00:41 [GMT+7]

Xe né trạm, phá đường

Mỗi ngày, có hàng trăm xe tải, xe khách chạy vào đường Xóm Mới, xã Cam Thịnh Tây để né Trạm thu phí Cam Thịnh trên Quốc lộ 1 (xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh), phá nát đường dân sinh, gây mất an toàn giao thông. Tình trạng này diễn ra hơn 1 năm nay, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả.


Phá nát đường dân sinh


Đứng đầu đường Xóm Mới, chỉ chưa đầy 10 phút, chúng tôi chứng kiến hơn 10 chiếc xe tải chạy từ Quốc lộ 1 đi qua con đường này. Để né trạm, các xe tải chạy hướng Bắc - Nam rẽ vào Quốc lộ 27B, chạy vào đường Xóm Mới rồi ra lại Quốc lộ 1. Tình trạng này khiến đường Xóm Mới bị cày nát, nhiều đoạn bị bong tróc hết lớp bê tông nhựa, tạo nên những ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, dọc tuyến (gần 5km) có đến 3 trường học, đường sắt chạy cắt ngang nên nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

 

Xe tải lớn liên tục né trạm phá nát đường giao thông

Xe tải lớn liên tục né trạm phá nát đường giao thông


Hơn 1 tuần nay, Công ty Quản lý xây dựng giao thông Khánh Hòa đã cử kỹ sư, công nhân đến khu vực này để sửa chữa vì đường xuống cấp trầm trọng. Ông Nhâm Văn Thành, công nhân sửa đường cho biết, hàng ngày, có hàng trăm xe chạy vào con đường này, rất nguy hiểm. “Đường Xóm Mới được đầu tư xây dựng từ năm 2010, có chiều dài toàn tuyến khoảng 4,8km, nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng hơn 3,5m. Đây là đường dân sinh, nếu người dân đi lại bình thường thì vài chục năm vẫn không hỏng. Tuy nhiên, do xe tải, xe khách có tải trọng lớn thường xuyên chạy qua, con đường mới làm được 7 năm đã bị phá nát. Công nhân chúng tôi đứng vá đường, nếu không cẩn trọng để tránh các xe tải chạy qua rất nguy hiểm”.


Ông Mang Đấng (thôn Sông Cạn) cho biết, học sinh trong xã đi học qua tuyến đường này bị té xe liên tục do vấp ổ gà, ổ voi. Do xe chạy không ngớt cả ngày lẫn đêm, cuộc sống của người dân sống ở 2 bên đường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bụi, tiếng ồn và nguy cơ tai nạn giao thông rình rập. “Nhiều lúc 2 xe tải chạy ngược chiều nhau, ép học sinh sát vào lề, nhìn mà thót tim”, ông Đấng kể.

 

Ông Mang Nghiêm - Bí thư Đảng ủy xã Cam Thịnh Tây cho biết, tình trạng này diễn ra hơn 1 năm nay. UBND xã đã có văn bản gửi UBND TP. Cam Ranh, các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

Xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng né trạm đi qua khu vực giao cắt đường sắt rất nguy hiểm

Xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng né trạm đi qua khu vực giao cắt đường sắt rất nguy hiểm

 

Mỗi ngày có gần 400 xe né trạm


Ông Hoàng Xuân Học - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 Cam Ranh cho biết, Trạm thu phí Cam Thịnh đi vào hoạt động từ tháng 1-2016. Thời gian đầu, tại nút giao Cầu Mới (xã Cam Thịnh Đông) và Quốc lộ 1 có mở một điểm dải phân cách cho người dân đi lại. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, nhận thấy đây là đường cong có độ dốc cao, gây nguy hiểm cho các phương tiện; đồng thời xe tải thường xuyên né trạm nên Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý đề xuất đóng điểm này lại. Đồng thời, mở 2 điểm khác cách điểm cũ mỗi bên hơn 100m để người dân thuận lợi đi lại.

 

Đường xuống cấp người dân đi lại rất khó khăn

Đường xuống cấp người dân đi lại rất khó khăn

 

Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông xử lý vấn đề này; đồng thời cắm biển hạn chế tải trọng đối với các phương tiện lưu thông qua tuyến đường Xóm Mới. Trước thực trạng đường xuống cấp, sở đã giao Công ty Quản lý xây dựng giao thông Khánh Hòa sửa chữa hơn 1.500m2 đường bị hư hỏng để người dân đi lại thuận lợi. Về lâu dài, để giải quyết dứt điểm tình trạng xe “né” trạm, tỉnh cùng với nhà đầu tư BOT 194 đang trình Chính phủ phương án nâng cấp đường Xóm Mới thành đường đồng bằng cấp IV, mặt đường từ 3,5m lên 7m với chiều dài khoảng 4,8km.

“Thời gian đầu, mỗi ngày chỉ khoảng 50 - 70 xe né trạm. Sau này, khi thấy doanh thu sụt giảm, chúng tôi cử nhân viên xuống kiểm đếm, phát hiện mỗi ngày có từ 300 đến 400 xe tô tô né trạm, tương đương hụt thu khoảng 60 - 120 triệu đồng/ngày, bằng 1/6 doanh thu của trạm/ngày. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu, đồng nghĩa với việc thời gian thu phí hoàn vốn dự án cũng tăng theo”, ông Học cho biết.


Theo ông Phạm Văn Thưởng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 Cam Ranh, để giải quyết tình trạng xe né trạm thu phí, công ty đã kiến nghị đầu tư nâng cấp tuyến đường Xóm Mới, đồng thời đặt trạm kiểm soát để thu phí hoàn vốn vào Quốc lộ 1.


Nâng cấp đường, lập trạm thu phí


Được biết, UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc giải quyết tình trạng này. Theo UBND tỉnh, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Kml488 đến Kml525 được Bộ Giao thông vận tải đầu tư theo hình thức BOT, bàn giao đưa vào sử dụng vào ngày 29-12-2015 và thống nhất thực hiện thu phí tại Trạm thu phí Cam Thịnh (tại Km1517+646 Quốc lộ 1 xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh) từ ngày 20-1-2016. Dự án trên đã tạo ra động lực lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng các xe tải nặng, xe đầu kéo né Trạm thu phí Cam Thịnh, theo đường Quốc lộ 27B đi vào tuyến đường Xóm Mới để lưu thông ra Quốc lộ 1 với lưu lượng lớn, gây hư hỏng nặng tuyến đường và kết cấu hạ tầng đường ngang giao với đường sắt, làm mất an toàn giao thông trên tuyến, đặc biệt tại vị trí giao cắt với đường sắt. Thực trạng trên đã được Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá trong cuộc họp với UBND tỉnh và có chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Theo báo cáo của các lực lượng chức năng, trên tuyến Xóm Mới, từ tháng 2-2016 đến nay đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và bị thương 9 người.

 

Công nhân đang sửa đường

Công nhân đang sửa đường


Thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh như: Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Công an TP. Cam Ranh cùng với chính quyền địa phương đã thường xuyên phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 Cam Ranh để giải quyết tình trạng xe né Trạm thu phí Cam Thịnh. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, không thể tuần tra kiểm soát 24/24 giờ nên khó khăn trong công tác xử lý và chưa giải quyết được dứt điểm. UBND tỉnh cho rằng, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, cần xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường Xóm Mới, đồng thời lập trạm kiểm soát thu phí. Tuy nhiên, do nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh còn hạn chế nên chưa thể thực hiện được việc đầu tư trên.


Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét cho phép chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng đường Xóm Mới, từ nguồn vốn BOT của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa. Sau khi đầu tư nâng cấp, sẽ lập trạm kiểm soát thu phí trên đường Xóm Mới, đồng thời đề nghị nhà đầu tư không thực hiện thu phí ô tô đối với người dân thôn Hiệp Thanh (xã Cam Thịnh Đông) và xã Cam Thịnh Tây.


MẠNH HÙNG - VĂN KỲ


 

.

các thông tin tiện ích

.
31442