Thị trường ô tô: Dự báo tăng trưởng nhẹ

10/01/2017, 05:31 [GMT+7]

Nhiều đại lý hãng xe cho biết, thị trường ô tô tại Khánh Hòa năm qua có nhiều khởi sắc với mức tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, cùng với những biến động chung của thị trường ô tô cả nước, đặc biệt là thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN sẽ về mức 0% vào năm 2018 nên dự đoán năm 2017, thị trường ô tô tại Khánh Hòa sẽ chỉ tăng trưởng nhẹ.


Theo đại diện Chi nhánh tập đoàn Thaco tại Khánh Hòa, năm 2016, doanh số xe du lịch của tập đoàn bán ra ở Khánh Hòa hơn 1.100 xe, bao gồm 3 thương hiệu là Kia, Mazda và Peugeot; tăng hơn 220% so với năm 2015 và chiếm khoảng 35% thị phần xe du lịch tại Khánh Hòa. Hầu hết mẫu xe của tập đoàn đều vượt chỉ tiêu đề ra. Ông Phạm Tuấn Khánh - Giám đốc Dịch vụ Hyundai Nha Trang cũng cho biết: “Năm 2016, doanh số bán hàng của Hyundai Nha Trang tăng cao hơn so với năm 2015. Công ty bán ra hơn 400 đầu xe. Những dòng xe hạng trung có giá từ 400 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng được người tiêu dùng ưa chuộng nên có doanh số bán hàng khá tốt”.

 

Khách hàng xem mẫu xe mới tại showroom Honda Ô tô Nha Trang
Khách hàng xem mẫu xe mới tại showroom Honda Ô tô Nha Trang


Tuy không công bố doanh số cụ thể nhưng các hãng xe như: Honda, Toyota, Mitsubishi đều cho biết năm 2016 có mức tăng trưởng tốt hơn năm trước, sức tiêu thụ xe ngày càng tăng. Bên cạnh đó, các hãng xe không chỉ chú trọng về tính năng, công nghệ trang bị trên các mẫu xe, mà còn quan tâm về giá cả kèm theo các chương trình khuyến mãi, gói hỗ trợ cho vay tiêu dùng của ngân hàng. Nhờ đó, đã góp phần kích cầu thị trường ô tô Khánh Hòa thời gian qua.


Ông Đỗ Trường Lâm - Giám đốc Honda Ô tô Nha Trang cho biết, đầu năm 2017, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN sẽ giảm xuống còn 30%, thay vì mức thuế suất cũ là 40%. Do đó, dự báo giá bán lẻ của nhiều loại ô tô ngay từ đầu năm mới sẽ giảm thấp hơn so với năm 2016. Giá xe giảm có lợi cho người tiêu dùng, nhưng đối với các đại lý còn tồn kho nhiều xe thì sẽ phải chịu lỗ. Vì vậy, đầu năm 2017, các hãng xe sẽ phải bán nhiều loại xe với giá thấp dẫn đến thị trường sẽ có những biến động nhất định. “Ngoài ra, theo lộ trình đến đầu năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN sẽ về mức 0% nên năm 2017 được coi là giai đoạn giao thời. Tâm lý người tiêu dùng sẽ có nhiều tác động, trông chờ vào chính sách giảm thuế để mua xe. Điều này khiến cho mức tăng trưởng của thị trường ô tô năm 2017 không cao”, ông Lâm nói.


Bên cạnh đó, hiện nay, hầu hết các thương hiệu ô tô hạng trung phù hợp với kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương như: Honda, Thaco, Toyota, Suzuki… đều đã có mặt tại Khánh Hòa với các showroom đặt tại TP. Nha Trang nên mức độ cạnh tranh giữa các hãng xe rất lớn. Theo đại diện Chi nhánh tập đoàn Thaco tại Khánh Hòa, chi nhánh đặt mục tiêu bán khoảng 1.200 xe và chiếm 40% thị phần trong năm 2017. Để đạt được mục tiêu này, chi nhánh đã xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể với điểm nhấn là tăng các dịch vụ, chế độ bảo hành bảo dưỡng, ưu đãi… Các hãng xe ô tô cũng cho biết, năm 2017, khách hàng sẽ có xu hướng chuyển đổi từ các loại xe phân khúc A (xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ) sang xe cỡ lớn hạng C (xe bình dân hạng trung), hạng D (xe bình dân cỡ lớn), xe đa dụng MPV, SUV… Do đó, các hãng xe sẽ tập trung chiến lược bán hàng cho các sản phẩm tầm trung có mức giá phù hợp, nhiều tính năng, thiết kế nội thất đẹp…


MAI HOÀNG
 

;