Mong được xem các trích đoạn tuồng

03/01/2017, 05:43 [GMT+7]

Gần 4 năm nay, tôi đã hình thành thói quen đến xem các chương trình biểu diễn văn hóa của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa trước Trung tâm Hội nghị tỉnh vào các tối cuối tuần. Tôi cho rằng, những chương trình này đã đáp ứng được nhu cầu văn hóa của người dân và giới thiệu cho du khách nước ngoài về nền văn hóa đặc sắc của dân tộc.

 

Trang phục đẹp, dàn dựng công phu, những trích đoạn tuồng đã đem lại nhiều cảm xúc cho người xem.  Ảnh: Xuân Thành
Trang phục đẹp, dàn dựng công phu, những trích đoạn tuồng đã đem lại nhiều cảm xúc cho người xem


Mỗi lần xem các nghệ sĩ biểu diễn, tôi lại thầm cảm ơn Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa đã cho người dân thành phố thêm niềm vui. Chương trình biểu diễn vào mỗi tối thứ Bảy, Chủ nhật cuối tuần thật là thú vị. Tôi thấy, không chỉ người dân Nha Trang mà nhiều du khách cũng đứng xem, vỗ tay cổ vũ và chụp hình, quay clip. Các nghệ sĩ phải rất tâm huyết, vượt qua mọi khó khăn để luyện tập chăm chỉ, mang lại cho khán giả những chương trình văn hóa đặc sắc và bổ ích như vậy. Trong các chương trình biểu diễn, tôi khá thích phần độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Có những bản rất hay như: “Xuân về trên bản Mèo”, “Lên ngàn”, “Lý Ngựa ô”… làm khán giả được đắm chìm vào những giai điệu vừa quen thuộc vừa đặc sắc. Ngoài ra, đoàn còn biểu diễn hòa tấu các bản nhạc nước ngoài rất hay. Tôi cảm thấy nếu chương trình mở rộng hơn, có những bản độc tấu hoặc hòa tấu âm nhạc của các quốc gia khác trên nền nhạc cụ Việt Nam thì có lẽ hiệu ứng sẽ cao hơn rất nhiều.


Trong những buổi biểu diễn, tôi để ý cứ mỗi khi điệu “Lý Thương nhau” được cất lên trong một trích đoạn vở “Thoại Khanh Châu Tuấn”, nhiều khán giả như bừng tỉnh, lập tức chú ý vào sân khấu. Nhiều du khách nước ngoài không hiểu tiếng, nhưng khi nghe làn điệu dân ca này đều cảm thấy rất ấn tượng. Điều này cho thấy cảm thụ của khán giả về các tiết mục văn hóa rất tinh tường. Tôi chợt nhớ Nam Trung Bộ có nhiều làn điệu dân ca hay như: Lý Thương nhau, Lý Tăng tít, Lý Qua đèo, hò Mài dừa… nếu được hát thêm xen vào trong các trích đoạn, hoạt cảnh (như các nghệ sĩ cải lương vẫn thường hát thêm vào các điệu: Lý Con sáo, Lý Giao duyên, Lý tình tang) sẽ hấp dẫn hơn.


Là một khán giả thường xuyên của chương trình, tôi cảm nhận về những trích đoạn sân khấu mà chương trình biểu diễn rất hay và bổ ích. Những trích đoạn tuồng kinh điển không chỉ giới thiệu cho khán giả nét tinh túy, đặc sắc của nghệ thuật tuồng, mà còn cho các thế hệ trẻ tìm hiểu văn hóa truyền thống của cha ông. Tuy nhiên, chúng tôi rất mong muốn trong thời gian đến, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa đầu tư thêm các trích đoạn tuồng kinh điển của Việt Nam, về các nhân vật lịch sử của dân tộc, hay giới thiệu cho khán giả những tác phẩm tuồng của Khánh Hòa đã đạt những giải cao trong các cuộc thi toàn quốc. Bởi vì, không phải ai cũng có thể đến rạp để xem các vở tuồng như: “Chuyện tình bên tháp cổ”, “Huyền thoại mẹ xứ sở”,  “Nhân quả” hay các vở tuồng về đề tài lịch sử như: “Sóng dậy Lê triều”, “Trần Quý Cáp”, “Danh phận”, “Nữ tướng Tây Sơn”… Ngoài ra, chúng tôi cũng rất mong được thưởng thức những vở tuồng cổ nổi tiếng, chẳng hạn như “Nghêu Sò Ốc Hến” vừa nhẹ nhàng, hài hước vừa ẩn chứa nhiều bài học cuộc đời sâu sắc.


VÂN HẠ
 

;